Thursday, May 29, 2014

“Kyushu Selection; my 5 favorite towns with 5 recommended activities”


Kyushu คือ หนึ่งในสี่เกาะใหญ่ของญี่ปุ่นที่อยู่ทางใต้สุดของประเทศ มีอากาศอบอุ่นและมีธรรมชาติที่สวยงามโดดเด่นและแตกต่างจากภูมิภาคอื่นๆของญี่ปุ่น ทั้งทะเล ภูเขา อีกทั้งได้สมญาว่าดินแดนแห่งไฟ (Land of Fire) เนื่องจากมีภูเขาไฟ และ Hot Spring มากมาย โดยเกาะ Kyushu ประกอบด้วย 7 จังหวัด ได้แก่ Fukuoka, Saga, Nagasaki, Oita, Kumamoto, Miyazaki และ Kagoshima 
Kyushu สำหรับเราเป็นเกาะใต้ที่แสนชิล บรรยากาศของที่นี่สบายๆไม่รีบเร่งและพลุกพล่านเหมือนเมืองอื่นๆของญี่ปุ่น เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม แปลกตา โดยเฉพาะวิวแบบภูเขาเขียวๆกับท้องไร่ท้องนา ออนเซนมากมาย และเมืองชนบทเล็กๆที่แสนสบาย ซึ่งบทความนี้เราขอเลือกเมืองสุดโปรดบนเกาะนี้ 5 แห่ง พร้อมทั้งกิจกรรมที่สนุกและอยากแนะนำผู้อ่านไว้เป็นไอเดีย 5 อย่าง ไปอ่านกันเลยค่ะ 


อันดับ 5 : Fukuoka “เมืองใหญ่ที่เรื่อยๆมาเรียงๆ
Fukuoka คือ เมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและคมนาคมทางใต้ของญี่ปุ่นและเป็นเมืองใหญ่อันดับหนึ่งบนเกาะKyushu ถึงจะเป็นเมืองใหญ่ก็เป็นเมืองใหญ่แสนชิล มีสนามบินที่อยู่ห่างจากใจกลางเมืองแค่สามป้ายรถไฟใต้ดิน บรรยากาศของเมืองสบายๆ ไม่พลุกพล่านและรีบเร่งเหมือนเมืองใหญ่อื่นๆของโลก แต่ก็ยังคงมีความสนุกและสะดวกแบบมาตรฐานเมืองใหญ่ สำหรับแหล่งท่องเที่ยว ย่านช็อปปิ้ง และของกินอร่อย แนะนำบริเวณ Hakata Bay, ย่าน Tenjin และรอบสถานนีรถไฟ Hakata ส่วนของกินขึ้นชื่อเมืองนี้ คือ Hakata Ramen ที่รสชาติอร่อยและมีเอกลักษณ์ และอาหารแผงลอยที่เรียกว่า Yatai ซึ่งมีอยู่หลายร้านบริเวณริมคลองกลางเมืองใกล้ๆห้างดัง Canal City 

Fukuoka เป็นเมืองใหญ่ที่ไม่รีบร้อน กิจกรรมที่อยากแนะนำ คือ การเที่ยวแบบ Slow Travel ค่อยๆดื่มด่ำกับบรรยากาศชิลๆของเมือง อย่างการเช่าจักรยานขี่ชมเมือง (คนเมืองนี้นิยมขี่จักรยานกันมาก ถนนมีเลนส์สำหรับจักรยานโดยเฉพาะ) เหนื่อยจากการเที่ยวหรือช็อปปิ้งก็แวะพักหาของกินเดินเล่นริมคลอง หรือไปสูดอากาศบริสุทธิ์ริมชายทะเล จะซื้อข้าวกล่องไปปิกนิกในสวน Ohori สวนสาธารณะกลางเมืองที่ทั้งกว้างใหญ่และสวยงาม ทั้งหมดเป็นกิจกรรมที่เรียบง่ายแต่มีความสุขนะ จะบอกให้


อันดับ 4 : Kurokawa Onsen “เมืองเล็กที่กินดี อยู่ดี
Kurokawa Onsen เป็นเมืองเล็กๆในหุบเขาของจังหวัด Kumamoto ที่อยู่ระหว่างเมือง Aso และ Yufuin ตัวเมืองล้อมรอบด้วยธรรมชาติที่สวยงาม มีแม่น้ำเล็กๆไหลผ่านกลางเมือง บรรยากาศเงียบสงบแบบชนบท ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องบ่อน้ำร้อน หรือออนเซน มีทั้งออนเซนสาธารณะและออนเซนตามที่พักแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่าเรียวกังซึ่งคนนอกสามารถใช้บริการได้ แนะนำให้ซื้อ Pass ที่ทำจากไม้ดีไซน์เก๋ ชื่อ Tegata ราคา 1,200 เยน สำหรับตระเวนแช่ออนเซนตามเรียวกังต่างๆ ได้ 3 แห่งในราคาประหยัด

ถึงจะเป็นเมืองเล็กๆที่ใช้เวลาเดินสำรวจไม่นานนัก แต่ความเจ๋งของที่นี่ คือ เป็นเมืองที่สวยงามเหมือนย้อนยุคหลุดเข้าไปในญี่ปุ่นยุคโบราณ ทั้งอาคารบ้านเรือนที่ทำจากไม้และตกแต่งอย่างมีเอกลักษณ์ และบรรยากาศที่แสนชิลของเมือง อีกทั้งออนเซนตามเรียวกังต่างๆที่มีหลายแบบ หลากสไตล์ ทั้ง Indoor onsen, Outdoor onsen, Foot onsen, Rock onsen ออนเซนกลางแจ้งบางแห่งตั้งอยู่ริมลำธารบรรยากาศดีมากๆ กิจกรรมที่แนะนำ คือ แวะพักที่เมืองนี้อย่างน้อยสักคืนตามเรียวกัง สัมผัสประสบการณ์แบบนอนบนเสื่อตาตามิ แช่ออนเซน รับประทานอาหารค่ำแบบ Japanese Full Course ที่นอกจากอร่อยแล้ว ยังตกแต่งมาอย่างสวยงาม ใส่ชุดยูกาตะเดินเล่นชมเมืองและแวะแช่ออนเซนสวยๆ รับรองว่าเป็นการพักผ่อนที่แสนประทับใจ ได้ฟิลญี่ปุ่นแท้ๆแน่นอน 


อันดับ 3 : Nagasaki “เมืองท่าที่หลากหลาย
Nagasaki เมืองท่าที่มีความสำคัญและมีประวัติศาสตร์ยาวนานของเกาะ Kyushu เป็นเมืองที่เป็นศูนย์กลางการค้ากับต่างประเทศทั้งยุโรปและเอเซียมายาวนาน โดยเฉพาะชาวดัตช์และชาวจีน ที่นี่จึงพบเห็นร่องรอยของสิ่งก่อสร้าง ศิลปะวัฒนธรรม และชุมชนชาวต่างชาติมากมาย เป็นเมืองที่มีความหลากหลายของเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม แตกต่างจากเมืองอื่นๆของญี่ปุ่น อีกทั้งเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ที่น่าเศร้า เป็นเมืองแห่งที่สองของประเทศที่โดนระเบิดปรมาณู นำมาซึ่งการยอมแพ้ของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 

กิจกรรมที่แนะนำของเมืองนี้ต้องสวนสนุก “Huis Ten Bosch” ธีมพาร์คสไตล์ยุโรปที่ตั้งอยู่นอกเมือง Nagasaki ไม่ไกล ที่นี่ออกแบบตกแต่งสไตล์ฮอลแลนด์ มีทั้งกังหันลม สวนทิวลิป และอาคารร้านค้าที่จำลองเมืองริมคลองแบบ Amsterdam กันมาเลย อีกทั้งมีเครื่องเล่นและกิจกรรมสนุกๆ เจ๋งๆเพียบ อยู่ได้เพลินๆทั้งวัน แบ่งเป็นโซนหลักๆอย่าง World Bazaar, Thriller City, Attraction Town, Harbor Town, Adventure Park ฯลฯ และหากใครเป็นสาวกการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง “One Piece” ที่ขนาดสร้างมาเกิน 10 ปี ยังคงความสนุกไม่เปลี่ยนแปลง ต้องมาล่องเรือ Thousand Sunny และพบกัปตันลูฟี่และผองเพื่อนกันตัวเป็นๆ มันคือฝันที่เป็นจริง และฟินมากๆบอกเลย


อันดับ 2 : Aso “เมืองภูเขาไฟที่แปลกตา
Aso เป็นเมืองเล็กๆที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเขตจังหวัด Kumamoto มีแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ คือ ภูเขาไฟ Aso ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ Aso-Kuju National Park จัดเป็นภูเขาไฟที่มีปากปล่องภูเขาไฟใหญ่ที่สุดของโลก มีภูเขาไฟน้อยใหญ่จำนวน 5 ลูกในบริเวณนี้ โดยปากปล่องภูเขาไฟที่ยังไม่ดับอย่าง Nakadake สามารถไปถึงไม่ยากโดยการนั่งกระเช้า (Ropeway) หรือใช้เวลาเดินไม่นาน แต่บางเวลาก็อาจปิดไม่ให้คนขึ้นได้ง่ายๆ เพราะก๊าซจากภูเขาไฟมีความเข้มข้นระดับอันตราย สำหรับเราเป็นภูเขาไฟที่เอาแต่ใจพอสมควรทีเดียว

กิจกรรมที่แนะนำ คือ การนั่งรถชมวิว ตื่นตาตื่นใจกับภูมิประเทศแบบภูเขาไฟของเมืองนี้ เริ่มตั้งแต่เส้นทางรถจากสถานีรถไฟ Aso จนถึงปากปล่องภูเขาไฟซึ่งมีวิวข้างทางสวยงามแปลกตา นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดินสำรวจ บริเวณ Kusasenri-ga-hama ซึ่งเป็นทุ่งหญ้ากว้างใหญ่พร้อมวิวแบบพาโนรามาของภูเขาไฟ อยู่ไม่ไกลจากปากปล่องภูเขาไฟ Nakadake แค่ 1 ป้ายรถบัส และเส้นทางรถจากสถานีรถไฟ Aso ไปเมือง Kurokawa Onsen, Yufuin และ Beppu ที่เรียกว่าเส้นทาง Trans Kyushu Route (เป็นถนนจาก Kumamoto ไป Beppu) ซึ่งถูกจัดให้เป็นถนนที่สวยงามสายหนึ่งของญี่ปุ่น เป็นเส้นทางบนหุบเขาที่ลัดเลาะริมหน้าผาที่เหมือนกำแพงยักษ์ล้อมรอบเมืองไว้ ด้านล่างมีวิวเมือง Aso ภูเขาไฟ และทุ่งหญ้าสีเขียวๆ สวยงาม ยิ่งใหญ่ และหาได้เฉพาะที่ Kyushu ที่นี่ที่เดียว 


อันดับ 1 : Yufuin “เมืองชนบทที่โปรดปราน”
Yufuin เมืองท่องเที่ยวขนาดไม่ใหญ่ในเขตจังหวัด Oita ที่ให้บรรยากาศแบบชนบทญี่ปุ่นที่แสนผ่อนคลาย ตัวเมืองล้อมรอบด้วยภูเขา มีลำธารไหลผ่านกลางเมือง ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำการเกษตร จึงมีวิวของไร่นาที่หาได้ยากจากเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ มีถนนคนเดินที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องไป ซึ่งสองข้างทางเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านขนม ร้านอาหารที่น่ารักกุ๊กกิ๊กสไตล์ญี่ปุ่น เดินได้เพลินๆ อีกทั้งเป็นเมืองหนึ่งที่ขึ้นชื่อเรื่องออนเซนบนเกาะ Kyushu ซึ่งเราขอยกให้เป็นเมืองออนเซนในฝัน เพราะนอกจากออนเซนส่วนใหญ่จะอยู่ตามเรียวกังสวยๆที่มีทำเลเยี่ยมแล้ว ขนาดเมืองที่กำลังน่ารัก ไม่ใหญ่โตจนพลุกพล่านและดูเป็นการค้าแบบเมือง Beppu แต่ก็ไม่เล็กและเงียบสงบเกินไปแบบ Kurokawa Onsen ทำให้เราตกหลุมรักที่นี่ได้ง่ายๆ

Yufuin เป็นเมืองโปรดอันดับ 1 ของเราบนเกาะ Kyushu ด้วยความลงตัวของธรรมชาติที่สวยงามและบรรยากาศที่แสนสบายของที่นี่ กิจกรรมที่แนะนำอย่างยิ่งสำหรับเที่ยวเมืองนี้ คือ การเช่าจักรยานขี่ชมเมือง เริ่มตั้งแต่ย่านถนนคนเดินใจกลางเมืองไปจนถึงทะเลสาบน้ำอุ่น Kinrin ซึ่งเหมาะแวะทานข้าวเที่ยงเป็นที่สุด จากนั้นตระเวนขี่ชมรอบนอกของเมืองที่สองข้างทางเต็มไปด้วยทุ่งนา ลำธาร ภูเขา แวะแข่ออนเซนให้สบายตัวตามเรียวกังที่มีอยู่กระจายทั่วทั้งเมือง หรือจะแวะพักที่นี่สักคืน เพื่อพักผ่อนในบรรยากาศที่สงบใกล้ชิดธรรมชาติแบบญี่ปุ๊น ญี่ปุ่น ก็เป็นความคิดที่ดี

No comments:

Post a Comment