Saturday, April 12, 2014

Maldives : The 5 Unforgettable Experiences

Summer is Coming สำหรับบทความของบล็อกในเดือนเมษายนหน้าร้อนของไทยอย่างเป็นทางการนี้ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศฤดูร้อนและเอาใจคนรักทะเล เราขอเสนอบทความเกี่ยวกับมัลดีฟส์ และ 5 ประสบการณ์สนุกๆ แสนสวย ที่หาได้เฉพาะที่เกาะสวรรค์มัลดีฟส์เท่านั้น 

1. Seaplane Experience : ประสบการณ์นั่งเครื่องบินน้ำ ชมวิวมัลดีฟส์ 



มัลดีฟส์เป็นประเทศหมู่เกาะกลางมหาสมุทรอินเดีย โดยเกาะเหล่านี้เกิดจากแนวปะการังทับถมกันล้อมรอบจนเป็นลากูนอยู่ตรงกลาง เรียกว่า Atoll ซึ่งประเทศนี้ใช้นโยบาย 1 Hotel 1 Atoll หมายถึง 1 เกาะจะมีเพียงโรงแรมเดียวเท่านั้น ดังนั้นการไปเที่ยวมัลดีฟส์คือการไปติดเกาะอย่างแท้จริง เพราะเราต้องกิน อยู่ และทำกิจกรรมตามโรงแรมที่เราเลือกไปพัก 
จากสนามบินนานาชาติของมัลดีฟส์ที่มาเล่ (Male) การไปพักผ่อนตามเกาะต่างๆมีวิธีเดินทาง 2 แบบ คือ โรงแรมที่อยู่ใกล้มาเล่เมืองหลวง สามารถเดินทางด้วยเรือเร็ว หรือ Speed Boat ซึ่งเดินทางได้ตลอดทั้งวัน ส่วนโรงแรมที่ไกลหน่อยต้องใช้บริการเครื่องบินน้ำ หรือ Seaplane ซึ่งจะให้บริการก่อนพระอาทิตย์ตกเท่านั้น 
สำหรับเราไม่ลังเลใจที่จะเลือกโรงแรมที่ต้องเดินทางด้วย Seaplane เนื่องจากได้แรงบันดาลใจจากการ์ตูนเรื่องโปรด "The Adventures of Tintin" ซึ่งมีหลายตอนที่พระเอกนักข่าวต้องเดินทางไปผจญภัยด้วย Seaplane จึงเป็นความตั้งใจส่วนตัวว่าครั้งนึงในชีวิตจะต้องลองบ้าง สำหรับ Seaplane ของมัลดีฟส์มี 2 เจ้า คือ TMA หรือ Trans Maldivian Airways เครื่องบินสีฟ้าเหลือง และ Maldivian Air Taxi เครื่องบินสีแดง ซึ่งขาไปเราใช้บริการเจ้าฟ้าเหลือง ส่วนขากลับใช้บริการเจ้าแดง พบว่าไม่มีความแตกต่างกันเลยในด้านบริการ นักบินมี 2 คน ซึ่งทำทุกอย่างตั้งแต่ขับเครื่องบิน สาธิตความปลอดภัย จนถึงยกกระเป๋าผู้โดยสาร ภายในเครื่องบินมีห้องขับเครื่องบินเล็กๆ ส่วนห้องผู้โดยสารมีประมาณ 5 แถว แถวนึงมีสามที่นั่ง สองที่นั่งติดกันอยู่ด้านขวา ที่นั่งเดี่ยวอยู่ด้านซ้าย ด้านหลังเครื่องใช้เก็บกระเป๋า ภายนอกมีทุ่นลอยยาวเรียวติดอยู่ใต้ส่วนลำตัวเครื่องบิน 2 ด้าน สำหรับลอยตัวบนผิวน้ำ ประสบการณ์นั่งเครื่องบินน้ำคล้ายการนั่งเครื่องบินเล็กบวกเฮลิคอปเตอร์ ที่มีเพดานการบินไม่สูงมากและมีเสียงดังไปตลอดทาง แต่จะได้ความรู้สึกของการขึ้นและลงบนพื้นน้ำ อีกทั้งวิวของมัลดีฟส์แบบ Bird eye view ที่สามารถชม Atoll ต่างๆที่กระจายไปทั่วมหาสมุทรนั้น สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ของมัลดีฟส์ที่ยากจะลืมจริงๆ

2. Sea-Sand-Sun-Sky-Star Experience : สวรรค์บนดินมีอยู่จริงๆ 



“เกาะสวรรค์” เป็นคำจำกัดความของมัลดีฟส์ที่ไม่เกินความจริงเลยสำหรับเรา ธรรมชาติของที่นี่สวยงามประทับใจตั้งแต่ตื่นจนเข้านอนเลยทีเดียว สีของน้ำทะเลที่นี่สวยงามแทบลืมหายใจ Crystal Clear Sea ทะเลสีเขียวที่ใสราวกับกระจก เข้ากันได้ดีเหลือเกินกับ White Sand หาดทรายสีขาว เนื้อละเอียด ที่นุ่มสบายเท้าราวกับเดินบนแป้งเนื้อนิ่ม ท้องฟ้าที่ใสกิ๊กเป็น Blue Sky ในวันแดดดี และกลายเป็น Star Sky ที่เต็มไปด้วยดวงดาวมากมายภายใต้ท้องฟ้าดำสนิทในตอนกลางคืน ถึงจะต่างเวลาแต่ก็สวยงามน่าดูทั้งสองแบบ ทั้งหมดนี้เป็นความบริสุทธ์และงดงามตามธรรมชาติแท้ๆ ไม่ต้องแต่งแต้มสีสันแต่อย่างใด
การได้นอนมองท้องฟ้าตัดกับสีสวยๆของทะเลที่นี่ ฟังเสียงคลื่นกระทบฝั่ง สูดอากาศบริสุทธ์ สัมผัสลมทะเลที่เย็นสบาย อ่านหนังสือเล่มโปรด ง่วงก็นอน เบื่อก็ลงทะเลไปว่ายน้ำกับปลา ชีวิตติดเกาะแบบนี้ ไม่ต้องรีบร้อน ไม่ต้องคิดอะไร เป็นการพักผ่อนที่แสนสบายทั้งกายและใจ ชีวิตดีๆมีอยู่จริงๆ


3. Water Bungalow Experience : บังกะโลกลางน้ำ รับประกันความชิล



บังกะโลกลางน้ำ คือ ที่พักซึ่งสร้างยื่นลงไปกลางทะเล จัดเป็นประสบการณ์การพักผ่อนที่เป็นเอกลักษณ์และมีชื่อเสียงอย่างหนึ่งของมัลดีฟส์ ความแจ๋วของมัน คือ เพียงแค่ลืมตาตื่นก็มองเห็นน้ำทะเลสีสวยตัดกับท้องฟ้าใสๆของมัลดีฟส์แล้ว อีกทั้งแค่ลงบันไดที่เฉลียงหน้าบ้านก็เล่นน้ำทะเลได้เลย ตอนกลางวันจะนั่งดูปลาเล็กปลาน้อยมาว่ายน้ำโชว์หน้าบ้าน ส่วนตอนกลางคืนก็นอนดูดาวที่เฉลียงหน้าบ้าน เป็นการพักผ่อนที่แสนสบายและใกล้ชิดธรรมชาติสุดๆ รับประกันความชิลได้
ที่พักแบบนี้เงียบสงบและเป็นส่วนตัวมาก เหมาะกับคู่รักฮันนีมูน หรือผู้ที่อยากมาพักผ่อนเงียบๆอยู่กับธรรมชาติจริงๆ สำหรับการออกแบบและตกแต่งห้องพักก็สวยงาม รีสอร์ตส่วนใหญ่จะใช้วัสุดตกแต่งจากธรรมชาติซึ่งเข้ากับบรรยากาศได้เป็นอย่างดี อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในห้องพักมีให้อย่างครบถ้วน ส่วนราคาค่าห้องพักแน่นอนว่าแพงที่สุดเมื่อเทียบกับห้องพักประเภทอื่น แต่ประสบการณ์ที่ได้ก็คุ้มค่า คุ้มราคา สมควรที่ครั้งนึงในชีวิตน่าจะได้ลองพักดู


4. House Reef Snorkeling Experience : ความสุขง่ายๆ อยู่แค่หน้าบ้าน



การมาเที่ยวมัลดีฟส์นั้นแตกต่างจากการท่องเที่ยวที่อื่นๆ เป็นการเที่ยวแบบ "พักผ่อน" น่าจะเป็นคำที่เหมาะกับที่นี่ เพราะเวลาส่วนใหญ่ คือ การอยู่ กิน พักผ่อน ชื่นชมบรรยากาศสวยงามรอบตัว และทำกิจกรรมตามรีสอร์ตที่เราเลือกพัก ซึ่งอยู่บนเกาะๆหนึ่ง ในหมู่เกาะอีกมากมายของมัลดีฟส์ 
ดังนั้นเราจะมีความสุขมากน้อยเพียงใดในการมาพักผ่อนที่นี่ การเลือกรีสอร์ตหรือที่พักที่ถูกใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับมัลดีฟส์มีโรงแรมและรีสอร์ตมากมายกว่า 200 แห่ง บางคนอาจเลือกที่ความสวยงามและการออกแบบตกแต่งของรีสอร์ต อาหารการกิน สภาพห้องพัก ความมีชื่อเสียง ราคาโปรโมชั่น หรือกิจกรรมต่างๆที่มี ฯลฯ สำหรับผู้เขียนแล้วเกณฑ์สำคัญที่สุด คือ เลือกรีสอร์ตที่มีแนวปะการังรอบเกาะที่สมบูรณ์และสวยงาม เต็มไปด้วยปลาและสัตว์ทะเลน้อยใหญ่มากมาย ทุกเช้าและเย็นแค่เราเดินลงทะเลหน้าบ้านไม่ถึง 100 เมตร ก็สามารถลงไปอยู่ในโลกใต้น้ำ Snorkeling ชื่นชมปลาน้อยใหญ่มากมายที่อยู่ตามแนวปะการังที่เปรียบเหมือนบ้านอันอบอุ่นของเหล่าสัตว์น้ำ เป็นความสุขที่เอื้อมถึงและอยู่แค่หน้าบ้านพักเท่านั้น เป็นประสบการณ์ที่ง่ายๆ สบายๆ แต่สวยงามและหาได้ยากจากที่อื่น 


5. Marine Life Watching Experience : ส่องโลกใต้น้ำ



รายได้หลักอันดับ 1 ของมัลดีฟส์มาจากการท่องเที่ยว ประเทศนี้จึงพยายามอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลและสภาพแวดล้อมใต้น้ำให้อุดมสมบูรณ์และยั่งยืนที่สุด โดยมีนโยบายไม่ทำลายแนวปะการังและไม่จับสัตว์น้ำมาเป็นอาหาร การเที่ยวที่นี่ ถ้าหวังได้กินปลา ปู กุ้ง หอยตัวโตๆ สดๆ แบบทะเลบ้านเรา คงต้องผิดหวัง อาหารตามรีสอร์ตต่างๆไม่มีอาหารทะเลมากมายอย่างนั้น ทำให้โลกใต้น้ำของมัลดีฟส์ยังสมบูรณ์และสวยงาม คู่ควรที่จะได้เห็นกับตาสักครั้งในชีวิต
การเที่ยวมัลดีฟส์ครั้งนี้ เราซื้อทริปดำน้ำครึ่งวันเพื่อไปดูกระเบนราหู (Manta Ray) และเต่าทะเล (Sea Turtle) ตัวเป็นๆ กันถึงบ้านเค้า...ที่กลางมหาสมุทรอินเดีย การเตรียมตัวมีแค่แว่นกันน้ำ ท่อหายใจ และฟิน 1 คู่ ง่ายๆ สบายๆ เราก็สามารถลงไปว่ายน้ำกับกระเบนและเต่าทะเลกันได้แล้ว โดยเรือพาเราไปยังจุดที่มีกระเบนชุกชุม 3 จุด ซึ่งเราเจอกระเบนราหูตัวจริง เสียงจริง ขนาดใหญ่จริง 7-8 ตัว ว่ายน้ำไปมารอบๆตัวเรา ส่วนเต่าทะเล เราเจอเค้าว่ายน้ำชิลๆ หาอาหารบริเวณแนวปะการัง ก็น่ารักไม่แพ้กัน การว่ายน้ำกับสัตว์ทะเลหายากทั้งสองชนิดเป็นประสบการณ์ที่สนุกและแสนประทับใจ เหมือนหลุดเข้าไปอีกโลกที่สวยงาม เงียบสงบ เสียดายที่เรามีเวลาไม่พอ เลยอดทริปดำน้ำดูฉลามวาฬ (Whale Shark) ซึ่งมัลดีฟส์มีอยู่ชุกชุมแห่งหนึ่งของโลก ครั้งหน้าที่มัลดีฟส์...ไม่พลาดแน่นอน

No comments:

Post a Comment